my collar
ข้าพเจ้าศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของบุคคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมและหัวข้อของงานให้มีความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ทำขึ้นในการออกแบบครั้งนี้มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ คือ กลุ่มอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย ช่วงยายุระหว่าง 18-40 ปี ความต้องการที่จะออกแบบปกคอแฟชั่นขึ้นมาเพื่อทำเป็นปกคอเสื้อที่มีประโยชน์และนำแฟชั่นในการแต่งตัวทำให้ผู้ที่สวมใส่นั้นดูบุคคลิกดีขึ้นและสามารถนำไปตกแต่งและสวมใส่กันเสื้อผ้าเรียบๆให้มีลูกเล่นมากขึ้น ทั้งนี้จะนำไปวางขายในงาน กิฟท์ออนเดอะมูน บริเวณตึก 28 ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ในที่ 1-3 มีนาคม เวลา 13.00-21.00 น.
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบรรจุภัณฑ์
1. อุปกรณ์การทำ ด้าย ผ้าสีต่างๆ ผ้าลูกไม้ โซ่ หมุดเหล็ก หมุดรูปดาว เพรช มุก กระดุม เข็ม กรรไกร
2. ตัดกระดาษแข็งเป็นแบบตามจิงไว้สำหรับวัดขนาดผ้าเพื่อการตัดเย็บ ด้านยาวขนาด 19 ซม ด้านกว้าง7 ซม ด้านข้างสำหรับเย็บขอบที่เหลือไว้ 2ซม
3.นำแบบมาวัดลงบนผ้าและตัดออกมาเป็น4ชิ้นเพื่อมาประกบกันให้ได้2อัน
4.นำผ้ามารีด โดยพับด้านที่จะเย็บลงมาทั้ง2ด้าน เพื่อง่ายในการเย็บ
5.ใช้ดินสอขีดแนวเส้นเพื่อเย็บผ้าให้ตรงและประกบกัน
6.เย็บด้านหลังของปกให้ติดกัน และเย็บกระดุมด้านหน้า
7.นำเครื่องประดับอย่าเช่นหมุดเหล็กสีทองมาตกแต่งบริเวณด้านหน้าของปกคอเสื้อ
8.แบบปกคอเสื้อทำเร็จรูป
Problem
ตัวสินค้าบรรจุภัณฑ์มาตรฐานคือ ปกคอเสื้อ ขนาดยาว19เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง5เซนติเมตร มีการออกแบบลวดลายที่แตกต่างกันไปมีแบบลูกไม้หรือมุกหวานๆ และ แบบสาวมั่นใจแล้วแต่ลักษณะตามที่ผู้สวมใส่ต้องการ
Situations study
สินค้ามีลักษณะการใช้งาน คือ สวมตรงคอทับด้านหน้าของคอ ลักษณะของบรรจุภัณฑ์เป็นถุงใส เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงสินค้าภายใน และมีโลโก้ แทคและข้อมูลสินค้า
โครงสร้างหลักของบรรจุภัณฑ์
เทคนิคการบรรจุ : ใส่ถุงแก้วใส่ ใช้สเปย์กาวในการติด
สี : ใส
การขึ้นรูปทรง : ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
ขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์ครั้งที่1
ออกแบบกราฟฟิกเป็นชื่อร้านนำมาทำเป็นไม้แขวนเสื้อรูปทรงคอและแขวนtag ที่มีข้อมูลการผลิตและการใช้งานพร้อม
ขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์
ตัดรูปโครงร่างรูปคอและไหล่ลงบนกระดาษที่มีชื่อร้าน ขนาด ยาว14 ซม กว้าง25 ซม
นำมาติดให้เป็นทรงตั้งโต๊ะได้ และทำตัวนูนขึ้นให้สามารถใส่ปกคอโชร์ได้
ก็จะได้ตัวโชร์ปกคอในรูปคอที่มีชื่อร้าน
ขั้นตอนสุดท้ายคือติดแทก+โลโก้สินค้าและนำถุงใสมาใส่มีที่ถือเป็นชื่อร้าน
แนววทางที่กำหนดไว้ในการออกแบบ
แนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้กำหนดไว้คือ โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ ต้องการให้เห็นตัวสินค้าอย่างชัดเจน บกพาสะดวกและมองเห็นชื่อร้านและโลโก้ได้อย่างชัดเจน โดยพื้นด้านหลังออกแบบให้เป็นกระดาษสีน้ำตาลเข้มเพื่อดึงให้ตัวโชร์สินค้าโด่ดเด่นขึ้นมา ที่สะดวกคือสามารถถือไปได้อย่างสะดวก
LOGO
กระบวนการคิดออกแบบตัวโลโก้นี้จะเน้นเป็นสีชมพูให็ดูอ่อนหวานและสีตัดกับตัวบรรจุภัณฑ์ทำให้ดูโดดเด่น มีรูปกราฟฟิกเป็นรูปดอกไม้และชื่อร้านสีสลับเป็นการเล่นคำให้ดูเด่น โลโก้มีขนาด ยาว 4 ซม กว้าง 3 ซม
TAG+LOGO
ออกแบบให้มีสีที่กลมกลืนกับตัวผลิตภัณฑ์และมีลวดลายความหวานของดอกไม้ให้สอดคล้องกับโลโก้ ด้านหน้าจะมีโลโก้และชื่อโลโก้ ด้านหลังเป็นข้อมูลสินค้าและบาร์โค้ด ขนาดยาว 8 ซม กว้าง 5 ซม
รูปแบบการใช้งานผลิตภัณฑ์
packaping เบื้องต้น ที่ได้นำไปวางขายในงานgift on the moon ได้นำแนวคิดของไม้แขวนเสื้อรูปทรงไหล่มาพัฒนาให้มีถุงหุ้มสินค้าและมีชื่อโลโก้ด้านล้างไม่ให้ดูโล่งจนเกินไปและยังโชร์ตัวสินค้าอีกด้วยการออกแบบบบรจุภัณฑ์จะมีการพัฒนาให้ได้รูปแบบให้ดีขึ้นและสะดวกต่อไปอีก
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น