วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555


Packaging design for collar  in gift on the moon festival

       โครงการออกแบบบรรจุภัณฑ์คอปกเสื้อในงาน กิฟท์ ออน เดอะ มูน





                                                                                                                                                                                                                                  

                                                                                                                        โดย : นางสาวธชุดา ทองคำพูล
รหัสนักศึกษา : 5211308357
e-Mail Contact : tachudaart5211308357@gmail.com


1.สืบค้น (Research)  

แนวคิดในการออกแบบ

  

  ในสังคมปัจจุบันไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าแฟชั่นไม่ได้จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในสังคม เพราะแฟชั่นนอกจากจะหมายถึง เทรนแล้ว ยังแสดงถึงการกิน การอาศัย การพูดจา เสื้อผ้า เครื่องประดับ ในสมัยหรือช่วงเวลานั้น หรือเรียกว่าการตามกระแสสังคม














ภาพที่1 :ที่มา  http://picpost.postjung.com/176212.html
ภาพที่2 : ที่มาhttp://magazine.trendyday.com/index.php

 ภาพที่3 : ที่มา http://webboard.yenta4.com/topic/513132


         ภาพด้านบนเป็นตัวอย่างความเป็นกระแสที่มาแรงในปัจจุบันได้อย่างดีตามเว๊ปไซร์ต่างๆมีการพูดถึงและผลิตสินค้าออกมาอย่างต่อเนื่องมีผู้สนใจเป็นอย่างมากการันตีจากเหล่าดาราไทยและดาราที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศทั่วโลก



กระบวนการตัดเย็บปกคอเสื้อ

 เป็นปกพื้นฐานที่ใช้ทุกยุค ทุกสมัย ชาย และหญิง จะปรับแบบสั้นยาว เล็กใหญ่ตามสมัยนิยม เทคนิคการเย็บจะขึ้นกับความถนัดของช่างเย็บแต่ละคนคะ มาเริ่มกันเลย 









ที่มาของภาพวิธีการตัดเย็บปกคอเสื้อ : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=coatarmor&month=08-07-2010&group=7&gblog=1


2. สร้างสรรค์ (Resume) 

        ข้าพเจ้าศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของบุคคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมและหัวข้อของงานให้มีความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ทำขึ้นในการออกแบบครั้งนี้มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ คือ กลุ่มอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย ช่วงยายุระหว่าง 18-40 ปี ความต้องการที่จะออกแบบปกคอแฟชั่นขึ้นมาเพื่อทำเป็นปกคอเสื้อที่มีประโยชน์และนำแฟชั่นในการแต่งตัวทำให้ผู้ที่สวมใส่นั้นดูบุคคลิกดีขึ้นและสามารถนำไปตกแต่งและสวมใส่กันเสื้อผ้าเรียบๆให้มีลูกเล่นมากขึ้น  ทั้งนี้จะนำไปวางขายในงาน กิฟท์ออนเดอะมูน บริเวณตึก 28 ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ในที่ 1-3 มีนาคม เวลา 13.00-21.00 น.


สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบรรจุภัณฑ์



ขั้นตอนวีธีการทำ




1. อุปกรณ์การทำ ด้าย ผ้าสีต่างๆ ผ้าลูกไม้ โซ่ หมุดเหล็ก หมุดรูปดาว เพรช มุก กระดุม เข็ม กรรไกร
2. ตัดกระดาษแข็งเป็นแบบตามจิงไว้สำหรับวัดขนาดผ้าเพื่อการตัดเย็บ ด้านยาวขนาด 19 ซม ด้านกว้างซม ด้านข้างสำหรับเย็บขอบที่เหลือไว้ 2ซม
3.นำแบบมาวัดลงบนผ้าและตัดออกมาเป็น4ชิ้นเพื่อมาประกบกันให้ได้2อัน
4.นำผ้ามารีด โดยพับด้านที่จะเย็บลงมาทั้ง2ด้าน เพื่อง่ายในการเย็บ
5.ใช้ดินสอขีดแนวเส้นเพื่อเย็บผ้าให้ตรงและประกบกัน
6.เย็บด้านหลังของปกให้ติดกัน และเย็บกระดุมด้านหน้า

7.นำเครื่องประดับอย่าเช่นหมุดเหล็กสีทองมาตกแต่งบริเวณด้านหน้าของปกคอเสื้อ

8.แบบปกคอเสื้อทำเร็จรูป

Problem

ตัวสินค้าบรรจุภัณฑ์มาตรฐานคือ ปกคอเสื้อ ขนาดยาว19เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง5เซนติเมตร มีการออกแบบลวดลายที่แตกต่างกันไปมีแบบลูกไม้หรือมุกหวานๆ และ แบบสาวมั่นใจแล้วแต่ลักษณะตามที่ผู้สวมใส่ต้องการ

Situations study
  สินค้ามีลักษณะการใช้งาน คือ สวมตรงคอทับด้านหน้าของคอ ลักษณะของบรรจุภัณฑ์เป็นถุงใส เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงสินค้าภายใน และมีโลโก้ แทคและข้อมูลสินค้า
โครงสร้างหลักของบรรจุภัณฑ์
เทคนิคการบรรจุ : ใส่ถุงแก้วใส่ ใช้สเปย์กาวในการติด

สี :  ใส

การขึ้นรูปทรง : ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
































ขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์ครั้งที่1

ออกแบบกราฟฟิกเป็นชื่อร้านนำมาทำเป็นไม้แขวนเสื้อรูปทรงคอและแขวนtag ที่มีข้อมูลการผลิตและการใช้งานพร้อม

























ขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์

ตัดรูปโครงร่างรูปคอและไหล่ลงบนกระดาษที่มีชื่อร้าน ขนาด ยาว14 ซม กว้าง25 ซม

นำมาติดให้เป็นทรงตั้งโต๊ะได้ และทำตัวนูนขึ้นให้สามารถใส่ปกคอโชร์ได้

ก็จะได้ตัวโชร์ปกคอในรูปคอที่มีชื่อร้าน

ขั้นตอนสุดท้ายคือติดแทก+โลโก้สินค้าและนำถุงใสมาใส่มีที่ถือเป็นชื่อร้าน























แนววทางที่กำหนดไว้ในการออกแบบ

แนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้กำหนดไว้คือ โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ ต้องการให้เห็นตัวสินค้าอย่างชัดเจน  บกพาสะดวกและมองเห็นชื่อร้านและโลโก้ได้อย่างชัดเจน โดยพื้นด้านหลังออกแบบให้เป็นกระดาษสีน้ำตาลเข้มเพื่อดึงให้ตัวโชร์สินค้าโด่ดเด่นขึ้นมา ที่สะดวกคือสามารถถือไปได้อย่างสะดวก



LOGO

กระบวนการคิดออกแบบตัวโลโก้นี้จะเน้นเป็นสีชมพูให็ดูอ่อนหวานและสีตัดกับตัวบรรจุภัณฑ์ทำให้ดูโดดเด่น มีรูปกราฟฟิกเป็นรูปดอกไม้และชื่อร้านสีสลับเป็นการเล่นคำให้ดูเด่น โลโก้มีขนาด ยาว ซม กว้าง ซม

























TAG+LOGO

ออกแบบให้มีสีที่กลมกลืนกับตัวผลิตภัณฑ์และมีลวดลายความหวานของดอกไม้ให้สอดคล้องกับโลโก้ ด้านหน้าจะมีโลโก้และชื่อโลโก้ ด้านหลังเป็นข้อมูลสินค้าและบาร์โค้ด ขนาดยาว ซม กว้าง ซม

รูปแบบการใช้งานผลิตภัณฑ์



การจัดจำหน่ายในงาน gift on the moon
     

    





















































































































































































packaping เบื้องต้น ที่ได้นำไปวางขายในงานgift on the moon ได้นำแนวคิดของไม้แขวนเสื้อรูปทรงไหล่มาพัฒนาให้มีถุงหุ้มสินค้าและมีชื่อโลโก้ด้านล้างไม่ให้ดูโล่งจนเกินไปและยังโชร์ตัวสินค้าอีกด้วยการออกแบบบบรจุภัณฑ์จะมีการพัฒนาให้ได้รูปแบบให้ดีขึ้นและสะดวกต่อไปอีก



การตอบรับ ข้อเสนอแนะจากกลุ่มลูกค้า อาจายร์และเพื่อนๆ ถือว่าอยู่ในเกรณดีได้รับการตอบรับที่ดี มีการนำไปใช้สวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ ราคาก็อยู่ในกำลังของนักศึกษาและบุคลากรในมหาลัยที่จะซื้อหาได้ ข้อเสนอแนะคือมีปริมาณที่น้อยเกินไปการผลิตช้า มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกน้อยเกินไป







































รายรับรายจ่าย

ต้นทุนอุปกรณ์ทั้งหมดในการผลิต : 1500 บาท

ต้นทุนการผลิต/1ชิ้น : 30 บาท

ราคาขาย/1ชิ้น : 150 บาท
รายรับทั้งหมด : 4800 บาท




ส.สรุป ( Result )

ผลิตภัณฑ์คอปกเสื้อเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำไปใช้ได้จริงและมีผู้ที่สวมใส่ได้จริงจนบรรลุจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ คือ หลังจากที่นำไปสวมใส่กับเสื้อเรียบๆแล้วทำให้ดูสวยงามขึ้น เหมือนได้ใส้ชุดใหม่ที่มีคอปกเสื้อเป็นตัวตกแต่ง และสามารถทำให้เสื้อที่ดูคอกว้าง        ดูเล็กลงได้ลดความไม่เรียบร้อยลง  นำพกพาติดตัวได้สะดวก เปลี่ยนได้ตามสไสตร์ที่ต้องการ และยังสามารถดูเป็นสาวที่มีความมั่นใจ ทันสมัย เสริมบุคคลิกให้ดูดีขึ้นอีกด้วย

ข้าพสรุปและมีความคิดเห็นว่าจะสานต่อการทำผลิตภัณฑ์คอปกเสื้อต่อในช่วงปิดเทอม โดยเพิ่มการผลิตให้มากขึ้น และจัดจำหน่ายแบบขายส่ง ในราคาชิ้นล่ะ 160 บาท  การสั่งต่อครั้งต้องมีจำวนวน 60ชิ้นขึ้นไป และบวกราคาขนส่ง โดยมีการเพิ่มแบบให้มีตัวเลือกที่มากขึ้น มีสีของตัวคอปก หลายแบบขึ้น จะเพิ่มต้นทุนการตัดเย็บเยอะขึ้นอีก การจัดจำหน่ายจะเป็นการจัดจำหน่าย  ทางเว๊ปไซร์ และตามร้านค้าขายส่งต่างๆทั่วประเทศ

กำไร/1ชิ้น : 120 บาท

   แฟชั่นคอปกเสื้อสุดฮิตที่กำลังมาแรงอยู่ในช่วงนี้ เสื้อปกคอวิ้งๆสามารถทำให้ชุดที่ดูเรียบๆของผู้ที่สวมใส่

ขายได้ : 40 ชิ้น รวมราคา : 6000 บาท

ดูเก๋ไก๋ขึ้นมาได้ แถมยังช่วยเสริมให้คุณดูเป็นสาวที่มีความมั่นใจในตัวเองแสดงความเป็นผู้หญิงทันสมัย และนอกจากจะอยู่ในกระแสนิยมแล้วยังสะดวกในกรณีที่ชุดคุณไม่เรียบร้อย เสื้อคอกว้าง หรือดูเรียบๆเกินไปก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเปลี่ยนชุดในกรณีฉุกเฉินเพียงแค่นำคอปกติดประเป๋าไปคุณก็สามารถดูดีขึ้นเหมือนได้ใส่ชุดใหม่ แถมยังพกพาได้สะดวกอีกด้วย

รายจ่าย : 12000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น